Top 6 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Tại Việt Nam Năm 2022

Bài viết này sẽ mang đến cho bạn đọc những xu hướng chuyển đổi số được đánh giá sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2022 này.

Khám phá xu hướng chuyển đổi số nổi bất trong năm 2022 sắp tới
Khám phá xu hướng chuyển đổi số nổi bất trong năm 2022 sắp tới

Chuyển đổi số đang làm thay đổi hoạt động kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp. Hãy cùng điểm qua những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong các lĩnh vực kinh doanh giúp xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn giữa khách hàng và doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ cho các hoạt động quản lý và kinh doanh như thế nào.

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) – Xu hướng chuyển đổi số hàng đầu 2022

Dữ liệu về khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất trong thời đại công nghệ số hiện tại. Vì vậy, nền tảng dữ liệu khách hàng – CDP (Customer Data Platform) được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ trở thành xu hướng chuyển đổi số hàng đầu trong năm 2022 tới.

Những nền tảng này hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, phân loại và đánh giá từng tệp khách hàng thu thập được. Khi thông tin được ghi nhận và cập nhật trong hệ thống, các phòng ban có thể dễ dàng truy cập theo sự phân quyền của cấp quản lý. Một số nền tảng dữ liệu khách hàng tiêu biểu hiện nay có thể kể đến Adobe, SAP, Microsoft,…

Với sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử và nhiều yếu tố khách quan khác, việc gặp khách hàng trực tiếp trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nền tảng dữ liệu người dùng sẽ cho phép doanh nghiệp dễ dàng nhìn thấy được chân dung, Insight khách hàng và hành trình mua hàng của họ.

Ứng dụng Cloud và hơn thế nữa

Cloud (điện toán đám mây) là một thuật ngữ khá quen thuộc và phổ biến trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào đã ứng dụng hoặc ứng dụng thành công xu hướng này.

Ứng dụng điện toán đám mây là một trong những xu hướng chuyển đổi số nổi bật năm 2021
Ứng dụng điện toán đám mây là một trong những xu hướng chuyển đổi số nổi bật năm 2021

Với những đặc điểm nổi bật, Cloud có thể giúp cho doanh nghiệp thực hiện cuộc cách mạng tối ưu hóa nguồn lực, vận hành hay lưu trữ, chia sẻ thông tin và dữ liệu.

Điện toán đám mây (Cloud) đưa doanh nghiệp thoát khỏi việc phải sử dụng những những thiết bị cồng kềnh, phức tạp và giảm thiểu các vấn đề xảy ra trong quá trình sử dụng và lưu trữ thông tin, dữ liệu. Hơn nữa, Cloud còn giúp tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian làm việc và nâng cao hiệu quả đáng kể.

Không những vậy, doanh nghiệp còn có nhiều sự lựa chọn khi ứng dụng điện toán đám mây. Và nhắc đến điện toán đám mây, một trong những xu hướng chuyển đổi số được quan tâm nhiều nhất hiện nay đó là Hybrid Cloud (Cơ sở hạ tầng đám mây kết hợp).

Hybrid Cloud là vốn đã được nhiều doanh nghiệp chú ý đến từ rất lâu. Cơ sở hạ tầng đám mây kết hợp giúp doanh nghiệp kết hợp cân bằng giữa các nhu cầu sử dụng hạ tầng đám mây của họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp hệ thống máy chủ cùng với hệ thống Cloud để tối ưu phù hợp với nhu cầu vận hành.

Xu hướng chuyển đổi số tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt thôi là chưa đủ, doanh nghiệp cần tập trung cải thiện chất lượng trải nghiệm khách hàng. Điều này sẽ giúp đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với nhiều đối thủ khác. Nếu chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn tương đương với đối thủ, trải nghiệm khách hàng sẽ trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp chiến thắng.

Để tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt nhất, doanh nghiệp cần tạo ra kết nối về mặt cảm xúc với người mua trong suốt quá trình mua hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần đem lại cảm xúc tích cực nhất cho khách hàng trong từng giai đoạn của hành trình mua. Hãy bắt đầu từ giao diện của Website (UI) và tập trung nghiên cứu về trải nghiệm người dùng (UX) khi xây dựng nền tảng Web.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng các công nghệ hỗ trợ cá nhân hóa nội dung như gợi ý sản phẩm, tìm kiếm hay cá nhân hóa tin nhắn cũng là những cách giúp mang lại cảm xúc tích cực cho người dùng ưa chuộng.

Ngoài thiết kế chuẩn UI/UX hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để tăng cường khả năng tương tác với khách hàng hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn.

Cải thiện mức độ bảo mật thông tin cho doanh nghiệp và người dùng

Ắt hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều về những vụ bê bối liên quan bảo mật thông tin người dùng của nhiều ông lớn trong làng công nghệ như Facebook,… Đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, gây những ảnh hưởng rất lớn đối với người dùng và cả doanh nghiệp. Và đó cũng chính là một trong những lí do khiến người dùng cảm thấy lo sợ khi mua sắm trên các trang Web hay ứng dụng thương mại điện tử và doanh nghiệp cũng e ngại thực hiện chuyển đổi số.

Bảo mật thông tin là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu
Bảo mật thông tin là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu

Nhiều ngân hàng Việt Nam vẫn đang sử dụng công nghệ truyền tải dữ liệu và lưu trữ bảo mật điển hình như mạng LAN vì lo sợ về khả năng bảo mật thông tin của các nền tảng ứng dụng giải pháp chuyển đổi số. Đây là một sự lo ngại có cơ sở vì chỉ trong 4 tháng đầu của năm 2020, số lượng các cuộc tấn công mạng nhắm vào ngân hàng đã tăng 238%, trong đó tỷ lệ tấn công vào máy chủ Cloud cũng đã tăng thêm 600%.

Do đó, vấn đề bảo mật thông tin đương nhiên sẽ trở thành xu hướng chuyển đổi số được quan tâm hàng đầu không chỉ trong năm 2022 mà cả trong tương lai.

Xu hướng chuyển đổi số Headless E-commerce

Headless E-commerce là một khái niệm mới trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhất là ở Việt Nam. Tuy vậy, những lợi ích mà xu hướng chuyển đổi số này mang lại rất đáng chú ý.

Headless eCommerce giúp doanh nghiệp tách biệt Front-end và Back-end để dễ dàng cải thiện các trải nghiệm mua sắm. Chẳng hạn như, người dùng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc mua hàng nhanh chóng ngay trên mạng xã hội thay vì phải vào Website của doanh nghiệp.

Theo một nghiên cứu uy tín, có đến 86% doanh nghiệp cho biết rằng chi phí mà họ dùng để giữ chân khách hàng đã tăng trong 2 năm qua. Điều này cho thấy các doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm cách tối ưu chi phí dùng để tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Headless eCommerce có thể giải quyết bằng cách cung cấp trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất. Công nghệ Headless kết nối mọi thứ từ kho hàng đến dòng tiền tại cửa hàng và các dịch vụ trực tuyến khác. Nhờ vậy, quy trình kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả và tinh gọn hơn.

Chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa việc hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp thường bao gồm nhiều bộ phần, phòng ban khác nhau. Mỗi phòng ban có vai trò và nhiệm vụ riêng. Do đó, giữa các bộ phận phòng ban cần có sự giao tiếp và phối hợp hiệu quả để tối ưu quy trình vận hành bên trong doanh nghiệp. Ngoài ra, quản lý cấp cao cũng phải tìm cách tối ưu nhất để giám sát tình hình của từng phòng ban, từ đó hỗ trợ cho việc xây dựng chiến lược và lên kế hoạch.

Các phần mềm, hệ thống quản lý hỗ trợ hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) sẽ xử lý tốt các vấn đề này với những tính năng phân chia nhiệm vụ, quản lý về mặt thời gian, hiệu suất, đo lường KPIs của nhân sự và đánh giá hiệu quả công việc. Ngoài ra, ERP còn cung cấp thêm các Module hỗ trợ quản lý bán hàng, thông tin của khách hàng, giúp bạn vận hành và quản lý doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn.

Quản lý doanh nghiệp bằng hệ thống quản lý hoạch định nguồn lực có thể thay thế gần như hoàn toán cách quản lý truyền thống trên Excel, giấy tờ hay các công cụ Chat miễn phí, cải thiện năng suất, tối ưu hóa chi phí và mang lại lợi ích to lớn cho cả chủ doanh nghiệp lẫn nhân viên.

Kết luận

Chuyển đổi số luôn là xu hướng tuyệt vời mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Dù vậy, đừng để chính mình lạc trong ma trận của hàng trăm các xu hướng chuyển đổi số khác nhau. Hãy chỉ chọn những công nghệ và giải pháp thực cần thiết, phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp để tối ưu hiệu quả và tránh lãng phí thời gian, tiền bạc. Mong rằng, với 6 xu hướng chuyển đổi số mà Solutions World đã đề cập đến trong bài viết, bạn đọc sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về lĩnh vực đáng chú ý này.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.