Toàn Cảnh Chuyển Đổi Số B2B Việt Nam 2022 Theo Công Bố Từ Alibaba.com

Tìm hiểu sơ lược về bức tranh toàn cảnh về chuyển đổi số B2B tại Việt Nam trong năm 2022 với công bố từ Alibaba.com.

Toàn cảnh về chuyển đổi số B2B tại Việt Nam trong năm 2022
Toàn cảnh về chuyển đổi số B2B tại Việt Nam trong năm 2022

Vào ngày 21/12, Alibaba.com đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Yes, We can” (Nhà Xuất Khẩu Tài Ba – Có, chúng tôi có thể). Đây là một sự kiện được tổ chức thường niên vào cuối mỗi năm phối hợp cùng với Vietrade (Cục Xúc tiến Thương mại) và HEPZA (Ban Quản Lý Các KCX và Công Nghiệp TP.HCM).

Hội nghị này được xem là cơ hội giúp cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thiết lập một nền tảng vững chắc trước khi bắt tay vào chuyển đổi số tổ chức của mình, đồng thời nắm bắt các xu hướng, dự báo và định hướng chiến lược cho kế hoạch kinh doanh trong năm mới.

Cũng trong hội nghị này, Alibaba.com đã công bố báo cáo “Toàn cảnh chuyển đổi số B2B tại Việt Nam 2022” và gợi ý một số định hướng chiến lược kinh doanh năm 2022 dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách đưa ra một số câu chuyện của những nhà xuất khẩu thành công trên nền tảng trực tuyến và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tiến hành đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số và xuất khẩu trực tuyến.

Chớp lấy thời cơ để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vốn không còn xa lạ với những khái niệm về thương mại điện tử hay chuyển đổi số B2B. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, các hình thức xuất khẩu truyền thống hứng chịu tổn thất nặng nề do giãn cách xã hội thì thương mại điện tử và chuyển đổi số đã và đang trở thành những “chiếc phao cứu sinh” giúp các công ty vượt qua thời kỳ khó khăn.

Tuy nhiên, cho dù rất nhiều doanh nghiệp mong muốn ứng dụng chuyển đổi số càng nhanh càng tốt thì họ vẫn gặp phải những thử thách, rào cản khiến dẫn họ chần chừ và rất khó khăn để bắt đầu.

Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử là xu hướng chuyển đổi số B2B vô cùng phát triển trong thời gian qua
Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử là xu hướng chuyển đổi số B2B vô cùng phát triển trong thời gian qua

“Với hơn 21 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại quốc tế B2B, chúng tôi thấu hiểu các nhà cung cấp đang cần gì để kinh doanh thành công trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam nhằm hợp tác với các đối tác địa phương và hơn thế nữa. Trong thế giới thương mại điện tử, không có khái niệm chiến thắng tuyệt đối hay thời điểm tốt nhất để tham gia. Chúng ta chỉ thực sự thành công khi bắt tay vào làm một cách nghiêm túc” – Chia sẻ của ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam.

Ở thị trường Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã kinh doanh thành công trên Alibaba.com thuộc những lĩnh vực chủ chốt như thực phẩm, nông nghiệp, nhà và làm vườn, thời trang may mặc,…

Nền tảng thương mại điện tử này đã ghi nhận doanh thu 5 triệu đô la (khoảng 114 tỷ đồng) đến từ lĩnh vực Nhà và Làm vườn bằng hình thức xuất khẩu trực tuyến. Hoặc một doanh nghiệp đóng gói đã mở rộng thị trường xuất khẩu trên hơn 10 quốc gia chỉ với xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử.

Điều đó cho thấy, mô hình chuyển đổi số B2B này khá phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu kinh doanh của hầu hết những doanh nghiệp tại Việt Nam.

“Toàn cảnh chuyển đổi số B2B tại Việt Nam 2022” theo công bố từ Alibaba.com

Hội nghị trực tuyến “Yes, We can” được tổ chức với mục đích tìm kiếm thế hệ doanh nhân Việt Nam thành công tiếp theo trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com. Thông qua việc giới thiệu những nhà xuất khẩu trực tuyến thành công tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, mong muốn Alibaba.com chính là mang đến nguồn động lực to lớn để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến và ứng dụng xu hướng chuyển đổi số B2B này vào kinh doanh.

Alibaba.com cũng đề cập đến những trở ngại và thách thức mà các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt khi phát triển thương mại điện tử và đưa ra những bài học kinh nghiệm quý giá và chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công đột phá trên nền tảng này.

Ở hội nghị lần này, ông Roger Lou đã công bố báo cáo về “Toàn cảnh chuyển đổi số B2B tại Việt Nam 2022” và đưa ra định hướng mới về chiến lược kinh doanh trong năm 2022 cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Đầu tiên, Ông Roger Lou tổng kết một số thành tựu nổi bật của Alibaba.com tại Việt Nam trong giai đoạn bùng phát nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 vừa qua. Nền tảng này đã không ngừng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam khám phá những cơ hội kinh doanh trực tuyến toàn cầu, xúc tiến quá trình chuyển đổi số B2B nhằm biến sự bất ổn của đại dịch thành cơ hội để phát triển kinh doanh bền vững.

Ông cũng nêu rõ những biểu hiện tích cực của hoạt động xuất – nhập khẩu của Việt Nam theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Đồng thời phân tích về ba xu hướng xuất khẩu trực tuyến nổi bật trong năm 2022 này, gồm có: Nông nghiệp, Nhà và Làm Vườn, Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân. Cơ hội để phát triển kinh doanh trực tuyến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam với các lĩnh vực nêu trên là rất lớn, với nhu cầu tiêu dùng khổng lồ đến từ thị trường quốc tế.

Nguồn: Nhịp  Cầu Đầu Tư

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.