Tình Hình Phát Triển Công Nghệ Phần Mềm Toàn Cầu Năm 2021

Năm 2021 là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của công nghệ phần mềm đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, App Mobile và Blockchain.

Xu hướng phát triển công nghệ phần mềm trong năm 2021
Xu hướng phát triển công nghệ phần mềm trong năm 2021

Trước tình hình đại dịch Covid-19 phức tạp trên toàn cầu và vẫn chưa thể kiểm soát được, việc ứng dụng công nghệ phần mềm đã trở thành một phần thiết yếu trong xã hội ngày nay.

Không thể phủ nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc của công nghệ nghệ phần mềm hướng đến người tiêu dùng trong thời gian vừa qua. Chẳng hạn như thanh toán kỹ thuật số, thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ trong hoạt động sản xuất, Robot tự động hóa hay trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu, có một số xu hướng được đánh giá là tất yếu và định hình sự phát triển của lĩnh vực công nghệ phần mềm trên toàn cầu trong năm 2021 này.

Lĩnh vực E-Commerce (Thương mại điện tử)

Theo một báo cáo từ VNPT, năm 2020 được xem là kỷ nguyên của thương mại điện tử, khi mà điện thoại di động “lên ngôi”, Việt Nam có khoảng 60 triệu người sử dụng mạng Internet. Mạng xã hội và sự tiến bộ của mạng lưới mạng Internet đang tạo động lực để người dùng mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn đến tận cửa hàng. Chính vì lý do này, thiết kế Website thương mại điện tử – bán hàng Online và xây dựng App Mobile ngày càng phát triển và ứng dụng mạnh mẽ để đáp ứng xu hướng này.

Sự phổ biến của thiết kế Website và thiết kế App trong lĩnh vực thương mại điện tử
Sự phổ biến của thiết kế Website và thiết kế App trong lĩnh vực thương mại điện tử

Website thương mại điện tử được xây dựng để phục vụ một phần hay toàn bộ quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ đến khách hàng. Từ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, cung ứng dịch vụ cho đến thanh toán trực tuyến. Nói cách khác, Website thương mại điện tử là một dạng của Website bán hàng nhưng có quy mô lớn hơn.

Phát triển công nghệ phần mềm hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa

Đại dịch hoành hành buộc nhiều nước phải tiến hành nhiều đợt giãn cách xã hội kéo dài hàng tháng trời. Tuy nhiên, các bệnh nhân lại không thể chờ đợi quá lâu cho đến khi qua giai đoạn phong tỏa để đến tận bệnh viện, phòng khám để điều trị. Vì thế, hoạt động tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh từ thông qua các phương tiện, công nghệ phần mềm đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Ứng dụng công nghệ phần mềm trong chăm sóc sức khỏe từ xa
Ứng dụng công nghệ phần mềm trong chăm sóc sức khỏe từ xa

Việc đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện đã dần thay bằng các cuộc hẹn gặp trực tuyến với các chuyên gia, bác sĩ thông qua các ứng dụng.

Wearable – Thiết bị điện tử đeo trên người đã được cải tiến thêm nhiều tính năng vượt trội hơn như theo dõi nồng độ oxy trong máu, đo huyết áp, nhịp tim và phát hiện, cảnh báo khi người dùng bị ngã, theo dõi chất lượng giấc ngủ.

Sự phát triển của công nghệ phần mềm, cộng thêm những thay đổi trong hành vi của người dùng trong mùa dịch đã, đang và sẽ thúc đẩy sự phát triển của việc ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa.

Công nghệ AI – Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo)

Trí tuệ nhân tạo AI là công nghệ mô phỏng suy nghĩ và học hỏi của con người được ứng dụng cho thiết bị, máy móc, nhất hệ thống máy tính. Những ứng dụng của AI hiện nay bao gồm các hệ thống nhận dạng âm thanh và thị giác (nhận diện vật thể, gương mặt hay chữ viết).

Công nghệ này được phát triển với mục đích giúp các thiết thông minh tự động hóa các hành vi mô phỏng giống như con người. Từ đó, thay đổi toàn bộ cách con người tương tác với các ứng dụng di động.

Trí tuệ nhân tạo – AI không chỉ giúp ứng dụng (App Mobile) trở nên trực quan, sinh động hơn, mà còn đem đến trải nghiệm người dùng tối ưu. Tất cả thông tin của người dùng được mã hóa bằng các thuật toán. Nhờ đó, ứng dụng có thể đưa ra các đề xuất phù hợp với sở thích và đặc điểm người dùng. Nó giúp việc thu thập thông tin, đặt lịch hẹn, sắp xếp lịch trình trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn và tối ưu hóa làm việc của tổ chức, doanh nghiệp.

Chatbot

Ngày nay, người dùng đang có xu hướng muốn tương tác, thực hiện thao tác mua sắm hay dùng dịch vụ qua các ứng dụng tin nhắn hơn là gọi điện thoại hay gặp mặt trực tiếp. Cụ thể, con số này được thống kê đã lên đến 52% và không ngừng tăng. Do đó, Chatbot đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này của người dùng.

Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ AI, việc trả lời thư, tin nhắn một cách tự động giúp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 có nhiều sự thay đổi lớn và tích cực.

Hiện nay, Chatbot là một công cụ không thể thiếu trong quá trình chăm sóc khách hàng trong kinh doanh Online, đặc biệt là trên các App thương mại điện tử. Một số App Mobile đã sử dụng Chatbot là công cụ giao tiếp hiệu quả dành cho người dùng như: Facebook Messenger, Slack, Telegram,…

Công nghệ phần mềm Blockchain

Trong năm 2021, sự bùng nổ của công nghệ phần mềm Blockchain đã khiến cho việc chia sẻ và bảo mật dữ liệu trong hoạt động quản lý kinh doanh, chuỗi cung ứng hay nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Công nghệ Blockchain đang phát triển ngày một mạnh mẽ trong thời buổi hiện nay
Công nghệ Blockchain đang phát triển ngày một mạnh mẽ trong thời buổi hiện nay

Bên cạnh đó, xu hướng số hóa gia tăng và sự thâm nhập của Fintech (công nghệ tài chính) đã và đang tạo môi trường thuận lợi cho Blockchain được ứng dụng trong các chuỗi cung ứng cơ bản.

Các tổ chức chính phủ cũng đang tận dụng công nghệ phần mềm Blockchain để hỗ trợ các hoạt động của mình. Chính vì thế, các quy định về Blockchain dự kiến sẽ được hoàn thiện và rõ ràng hơn. Các chuyên gian cũng kỳ vọng rằng, trong vòng 5 năm tới, việc ứng dụng Blockchain sẽ dễ dàng hơn, giống như tạo tài khoản ngân hàng truyền thống.

Kết luận

Năm 2020 đầy biến động và dịch Covid-19 đã gây ra nhiều tổn thương sâu sắc cho thế giới. Nó buộc chúng ta phải phụ thuộc hơn vào công nghệ phần mềm để có thể duy trì việc kết nối liên lạc, làm việc, giải trí và chăm sóc sức khỏe.

Sự phát triển của công nghệ phần mềm trong năm 2021 sẽ tiếp nối đà tăng trưởng trong năm 2020. Ảnh hưởng từ địa dịch vẫn có thể gây ra những biến động và xu hướng mới trong thời gian tới, Vì thế doanh nghiệp và người dùng sẽ phải điều chỉnh thói quen để đối diện với những bất ổn khó giải quyết.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.