Thực Trạng Và Xu Hướng Chuyển Đổi Số Ngành Bán Lẻ Mới Nhất

Chuyển đổi số ngành bán lẻ đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ trong vài năm gần đây và đang có xu hướng mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới.

Tình hình phát triển và những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ nổi bật nhất
Tình hình phát triển và những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ nổi bật nhất

Kinh doanh trong thời đại 4.0, việc các doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ của công nghệ để số hóa hoạt động kinh doanh đang trở nên vô cùng phổ biến. Đặc biệt là đối với ngành bán lẻ, việc chuyển đổi số ngành bán lẻ đang trở nên cấp thiết trước tình hình phức tạp của đại dịch và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng đang không ngừng tăng cao.

Vậy các doanh nghiệp bán lẻ cần làm gì để thích ứng với tình hình này? Đâu là những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ mới nhất? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của Solutions World.

Thực trạng chuyển đổi số ngành bán lẻ trên thế giới

Tình hình về công nghệ và người dùng trên thế giới

Chuyển đổi số ngành bán lẻ đang là chủ đề rất được quan tâm trong thời gian gần đây. Trong năm vừa qua, doanh thu bán lẻ trên thị trường trực tuyến đã tăng thêm 18%, tương ứng với 27 tỷ USD. Những biến động của ngành bán lẻ chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn, mức tăng trưởng doanh số bán hàng Online chịu tác động của các hạn chế về cạnh tranh về giá, nhập khẩu hàng hóa miễn thuế, tình hình nền kinh tế nói chung và tình hình tài chính của khách hàng nói riêng.

Bán hàng trực tuyến đang trực tuyến đang trở thành xu hướng nổi bật
Bán hàng trực tuyến đang trực tuyến đang trở thành xu hướng nổi bật

Ngoài ra, động lực lớn nhất khiến cho chuyển đổi số ngành bán lẻ xảy ra chính là đại dịch Covid-19 và xu hướng người tiêu dùng mua hàng trực tuyến không ngừng tăng nhanh chóng qua từng năm.

Cần hiểu rõ rằng, đi cùng với gia tăng nhanh chóng doanh số bán hàng trực tuyến, yêu cầu của người dùng về các dịch vụ trực tuyến cũng sẽ tăng lên. Theo một nghiên cứu do AppDynamics thực hiện, có 70% người tiêu dùng cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với các vấn đề có thể xảy ra khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến.

Ngày nay, khách hàng quan tâm rất nhiều đến sự tiện lợi và tốc độ của mua sắm trực tuyến, cũng như các ưu đãi/khuyến mãi từ thương hiệu. Theo thống kê, có đến 70% người tiêu dùng muốn có nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn trên nền tảng trực tuyến.

“Bước đi” đầu tiên của quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ 

Sự trực quan và thân thiện trong quá trình cung cấp dịch vụ/sản phẩm đến với người dùng trực tuyến là điều quan trọng nhất đối với sự thành công của ngành bán lẻ hiện nay.

Thực tế đã cho thấy, ngay cả sau khi mở cửa hàng trở lại và gỡ bỏ các hạn chế về cách ly, khách hàng vẫn sẽ không thể nhanh chóng từ bỏ việc mua hàng trực tuyến. Theo đó, mức độ sử dụng các dịch vụ trực tuyến đang rất cao so với trước giãn cách xã hội.

Theo kết quả của nghiên cứu “The Agents of Transformation Report” được thực hiện trên phạm vi toàn cầu về tác động của đại dịch đến ngành công nghệ thông tin, 92% các tổ chức ở Nga đã thay đổi một số ưu tiên về về nền tảng số.

Bán lẻ đang có nhiều sự thay đổi nhanh và rõ rệt hơn so với nhiều lĩnh vực khác và đang hướng đến quá trình chuyển đổi số đa kênh. Có nghĩa rằng, nó đang hướng đến mô hình kinh doanh với sự đồng bộ hóa hoàn toàn các kênh tương tác Offline và trực tuyến với người tiêu dùng.

Các xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ đáng chú ý hiện nay

Trải nghiệm mua hàng “không tiếp xúc” 

Trải nghiệm mua hàng “không tiếp xúc” được hiểu là một trải nghiệm “an toàn” với người dùng. Chuyển đổi số ngành bán lẻ đã giúp khách hàng có thể mua sắm những thứ mình muốn mà không cần bất cứ một tiếp xúc vật lý nào. Hiện nay, người tiêu dùng đang đặt nhiều kỳ vọng nhiều vào việc đưa các quy trình ”an toàn” vào hoạt động mua sắm của họ nhưng vẫn cần đảm bảo hợp vệ sinh và sự tiện lợi.

Trải nghiệm “không tiếp xúc” ngoài hình thức thanh toán trực tuyến, còn bao gồm các công nghệ hiện đại khác cũng “không tiếp xúc” tất cả các quy trình mua sắm của khách hàng như QR Code và trải nghiệm thực tế ảo,…

Xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ này mang lại mức độ cá nhân hóa cao khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và nhà bán lẻ đang thực sự chịu khó tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của họ để thỏa mãn tối ưu nhất.

Quy trình thực hiện đơn hàng – Order Fulfillment 

Order Fulfillment (quy trình thực hiện đơn hàng) giúp cho doanh nghiệp bán lẻ vận hành và phối hợp tốt cả hai nền tảng trực tuyến và Offline. Xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ này được thể hiện rất rõ thông qua các phần mềm quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân sự và các quy trình trong tổ chức khác.

Bên cạnh đó, Order Fulfillment cũng giúp tối ưu hóa quảng cáo, tạo được trải nghiệm thương mại điện tử đồng nhất và nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua phần mềm quản lý, từ đó góp phần cải thiện doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xu hướng này đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của các đơn vị bán lẻ, do sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử và nhu cầu về trải nghiệm mua sắm đồng nhất của người dùng ngày một tăng cao. Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách thay đổi cách thức vận hành tại các chi nhánh của mình bằng cách giảm dần lượng khách hàng trực tiếp đến mua hàng và tăng các trải nghiệm mua sắm thông qua Web thương mại điện tử.

Đây được xem là bước chuẩn bị nhằm đáp ứng kịp thời cho lượng nhu cầu mua hàng trực tuyến đang có xu hướng lớn hơn sau đại dịch.

Phát triển các thuật toán mới nhằm tối ưu hóa các hoạt động mua bán

Hàng tồn kho thường được xem là khoản chi phí lớn nhất của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ. Chi phí dành cho hoạt động này tăng dần do sự nhu cầu mua hàng khách hàng thay đổi liên tục, có thể khiến cho doanh nghiệp không đủ khả năng để rải đều hàng tồn kho trên tất cả các chi nhánh.

Lúc này, doanh nghiệp cần tận dụng các thuật toán để cải thiện độ chính xác khi lập kế hoạch phân loại, định giá và quản lý các chương trình khuyến mại cũng như kết quả quảng cáo trên mỗi “điểm chạm” trên hành trình khách hàng.

Tối ưu hóa bán hàng theo thuật toán cho phép bạn biết chính xác các mặt hàng cần được dự trữ, trưng bày và cách chúng nên được định giá và quảng cáo để tối ưu doanh số, lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Yếu tố chính để cải thiện hiệu suất bán hàng và ra các quyết định thông minh hơn chính là sử dụng công cụ phân tích dữ liệu phức tạp.

Theo khảo sát CIO của Gartner được thực hiện vào năm 2021 cho thấy, 35% cho AI (Artificial intelligence) – Trí tuệ nhân tạo và 63% doanh nghiệp bán lẻ mong muốn đầu tư nhiều hơn vào BI (Business intelligence) – trí tuệ kinh doanh.

Phối hợp nhiều nền tảng công nghệ

Cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19 đã khiến những điểm yếu của ngành bán lẻ truyền thống dần bộc lộ rõ. Nguyên nhân được cho hành vi mua sắm của khách hàng đã khác đi rất nhiều so với trước khi đại dịch bùng phát. Một minh chứng là ngày càng có nhiều người tham gia vào các nền tảng công nghệ như Shopee, Lazada, Now, Grab,… giúp các đơn vị bán lẻ mở rộng hoạt động kinh doanh hiện có và hỗ trợ phát triển các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm/dịch vụ mới và cuối cùng là đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao của khách hàng.

Kết hợp nhiều nền tảng công nghệ là xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Kết hợp nhiều nền tảng công nghệ là xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Tối ưu hóa chi phí – Xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ quan trọng 

Tối ưu hoá chi phí là một trong những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ cực kỳ quan trọng. Tối ưu hoá chi phí có thể hiểu là làm gia tăng giá trị kinh doanh bằng cách thúc đẩy chi tiêu của khách hàng, giảm chi phí vận hành bằng cách tận dụng các phần mềm quản trị. Nó được đánh giá là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để quản lý những bất ổn của nền kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch. Hiện nay, xu hướng này đang trở thành cách vận hành chính của nhiều nhà bán lẻ.

Khi thực hiện các chiến lược nhằm tối ưu hóa chi phí, Gartner có đưa ra khuyên cho doanh nghiệp là nên xem xét đến yếu tố quan trọng bao gồm: quy trình thực hiện đơn hàng, tối ưu hóa về chất lượng, số lượng của hàng hóa, năng suất làm việc của nhân viên… Các giải pháp cơ bản về mặt lý thuyết như chi phí cố định ngắn hạn hay trung hạn sẽ không bền vững về lâu về dài.

Xu hướng tiêu dùng dựa trên giá trị

Khách hàng luôn đánh giá cao doanh nghiệp về sự trung thực và minh bạch trong quá trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ và trải nghiệm dựa trên các giá trị người tiêu dùng mong đợi. Đại dịch đã tạo nên tâm lý lo lắng người dùng và các doanh nghiệp cần phải đánh giá và định vị lại giá trị của sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của họ.

Việc đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên giá trị cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa những bộ phận nội bộ với những kênh bán hàng để xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với các mối quan hệ bên ngoài. Các đơn vị bán lẻ sẽ cần hiểu về những kỳ vọng thay đổi của khách hàng và tiến hành điều chỉnh các chính sách liên quan và tìm nguồn cung ứng phù hợp.

Mang lại trải nghiệm cá nhân hóa trên các kênh thương mại điện tử

Trong thời gian tới, chuyển đổi số ngành bán cần hướng đến các chiến lược cá nhân hoá nhiều hơn nữa. Chẳng hạn như, sử dụng cơ sở dữ liệu về người dùng để đưa ra các đề xuất sản phẩm/dịch vụ có khả năng được khách hàng thích và phù hợp nhất.

Một ví dụ cụ thể hơn để bạn dễ hình dung: Website ASOS cung cấp những gợi ý về kích thước sản phẩm cho khách hàng dựa trên các lần mua trước đó, vì không phải mọi Items quần áo đều có tỉ lệ Size giống như nhau.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý vì xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ này có liên quan đến một số dữ liệu nhạy cảm về quyền riêng tư của người dùng. Do đó, phải đảm bảo rằng bạn có một hệ thống bảo mật tối ưu để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Những thông tin thu thập được về hành vi mua khách hàng phải giữ kín, không được để rơi vào tay của bên thứ 3.

Lưu ý cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số ngành bán lẻ

Quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những tổ chức mới bắt đầu thay đổi. Ứng dụng công nghệ trong trong kinh doanh sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn không hiểu biết nhiều về công nghệ. Do đó, để áp dụng các xu hướng trên vào tổ chức, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Lựa chọn nền tảng xây dựng Website E-Commerce phù hợp

Điều này sẽ phụ thuộc vào chi phí bạn đang có, và mức độ sẵn sàng đầu tư cho Website E-Commerce (thương mại điện tử) của doanh nghiệp. Bạn sẽ không thể đòi hỏi cao về quyền quản lý thông tin người dùng hay cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng khi sử dụng các nền tảng thấp. Vì thế hãy cân nhắc về số tiền bạn bỏ ra để lựa chọn một nền tảng xây dựng Web tối ưu nhất.

Xây dựng nền tảng Website thương mại điện tử phù hợp là một lưu ý quan trọng khi tiến hành chuyển đổi số ngành bán lẻ
Xây dựng nền tảng Website thương mại điện tử phù hợp là một lưu ý quan trọng khi tiến hành chuyển đổi số ngành bán lẻ

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết kế Website, ứng dụng di động chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn đơn vị đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Tối ưu chi phí phần mềm quản lý

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều phần mềm cung cấp đa dạng các tiện ích quản lý kho, quản lý đơn hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều phần mềm để quản lý các hoạt động khác nhau trong tổ chức có thể làm cho chi phí trở nên đắt đỏ và khó quản lý hơn.

Chính vì vậy, hãy ưu tiên lựa chọn các giải pháp phần mềm có nhiều Module nhưng có thể quản lý trên cùng một nền tảng để tối ưu hoá chi phí không chỉ cho quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ mà còn trong chuyển đổi số bên trong tổ chức.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về thực trạng và xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ trên thế giới. Solutions World hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích và bạn đọc có thể áp dụng nó vào chính quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp mình. Nếu bạn còn thắc mắc cần được giải đáp hãy bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi để được giải đáp chi tiết hơn nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.